7 mẹo hay giúp hạ sốt cho bé hiệu quả mẹ cần phải biết

Cảm lạnh là bệnh vặt rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Sốt chính là tình trạng phản ứng của cơ thể đối với sự thay đổi không bình thường của môi trường sống. Và cơ thể của bé yếu nên gặp phải vấn đề không tốt về sức khỏe. Vậy nếu trẻ nhỏ nhà bạn bị sốt thì bố mẹ nên làm gì? Đừng lúng túng hãy tham khảo nhanh bài viết sau của chondeal247 để nắm bắt những thông tin về mẹo hay giúp hạ sốt cho bé hiệu quả nhé.

1.

Tìm hiểu những nguyên nhân thường gây sốt cho bé

Thông thường thì sốt ở trẻ nhỏ là do một trong những nguyên nhân sau đây:
  • Sốt là trạng thái phòng vệ tự nhiên khi cơ thể chiến đấu nhằm chống lại vi trùng, vi khuẩn đang xâm nhập, và cơ thể bé đang chiến đấu để chống lại chúng.
  • Là dấu hiệu thường hay gặp khi trẻ nhỏ mắc một số bệnh như: cảm lạnh, viêm dạ dày, viêm phổi, viêm ruột, sốt rét,…
  • Trẻ cũng có thể bị sốt do nhiều bệnh khác như: nhiễm trùng tai, phổi hoặc các bệnh về da…
  • Đôi khi trẻ nhỏ cũng có thể bị sốt sau khi thời gian tiêm chủng.
  • Mọc răng cũng thường là nguyên nhân dẫn đến việc khiến bé bị sốt.
  • Một số trường hợp bé bị sốt do tác dụng phụ của thuốc.
7 mẹo hay giúp hạ sốt cho bé hiệu quả mẹ cần phải biết
7 mẹo hay các mẹ nên biết để giúp hạ sốt cho bé hiệu quả
2.

Những biểu hiện thường gặp của trẻ nhỏ khi bị sốt

Trước khi tìm hiểu 7 mẹo hay giúp hạ sốt cho bé hiệu quả thì bố mẹ cũng cần biết trước một vài biểu hiện của trẻ có thể xảy ra khi bị sốt nhé. Sau đây là một vài dấu hiệu bạn có thể nhận thấy khi trẻ nhỏ bị sốt:
  • Thân nhiệt trẻ cao từ 38°C trở lên.
  • Trẻ thường hay quấy khóc và cáu gắt.
  • Trẻ hay mệt mỏi và thường có hiện tượng đổ mồ hôi đi kèm.
  • Trẻ bị sốt thường rơi vào trạng thái lờ đờ kèm thở gấp.
  • Trẻ nhỏ thường hay bỏ bú, không ăn và thường uống ít nước.
  • Trẻ thường ngủ li bì trong thời gian sốt.
Những biểu hiện thường gặp khi trẻ nhỏ bị sốt
Những biểu hiện thường gặp khi trẻ nhỏ bị sốt
3.

7 mẹo hay giúp hạ sốt cho bé hiệu quả mà các mẹ nên biết

Đây là một số mẹo hạ sốt cho bé các mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà để giúp trẻ nhỏ mau hết bệnh. Những cách này được các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng khi các bé nhỏ gặp phải tình trạng sốt và cần thực hiện để hạ sốt các mẹ nhé:
  1. Cho trẻ uống nhiều nước
    Uống nhiều nước khi bị sốt chính là một trong những mẹo mà các chuyên gia khuyên dùng giúp bé hạ sốt rất hiệu quả. Bởi khi bị sốt thường thì thân nhiệt của trẻ sẽ cao hơn so với bình thường nên khiến bé dễ bị mất nước. Bổ sung nước sẽ là giải pháp giúp hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả, các mẹ hãy khuyến khích và đốc thúc bé uống nhiều nước nhé.

    Trẻ bị sốt thường mệt mỏi và không có cảm giác đói bụng, bố mẹ cũng đừng nên bắt ép trẻ ăn nhé. Thay vào đó, hãy dỗ bé uống sữa, ăn cháo hoặc những đồ ăn có dạng lỏng để giúp bé bổ sung dinh dưỡng cần thiết và giúp cân bằng mật độ chất lỏng cho cơ thể trẻ nhỏ.

  2. Cho trẻ mặc đồ thoáng mát, rộng rãi
    Mẹo hay giúp bé hạ sốt tiếp theo mà chúng tôi muốn đề cập với các mẹ đó là hãy để bé mặc những bộ đồ thoáng mát, rộng rãi. Mặc dù trẻ nhỏ bị sốt thường đi kèm cảm giác rất lạnh. Tuy nhiên, nếu các mẹ cho bé mặc nhiều vải dày sẽ không tốt cho bé hạ sốt, bởi lớp vải dày sẽ khiến quá trình hạ nhiệt trở nên khó khăn hơn.
    Nên cho trẻ mặc đồ thoáng mát, rộng rãi khi bị sốt
    Nên cho trẻ mặc đồ thoáng mát, rộng rãi khi bị sốt

    Nếu trẻ chỉ bị sốt nhẹ, bé vẫn sinh hoạt chơi đùa, ăn uống như bình thường thì bố mẹ đừng quá lo lắng, hãy cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát. Điều này sẽ giúp cơ thể của bé dễ giải tỏa lượng nhiệt trong người, và sẽ giúp bé giảm sốt hiệu quả và nhanh chóng hơn.

  3. Hãy để trẻ nhỏ được nghỉ ngơi
    Nghỉ ngơi chính là phương pháp giúp bé hạ sốt hiệu quả cho trẻ nhỏ. Do đó, bố mẹ không nên bắt ép con đi học khi bé cảm thấy mệt mỏi, bởi khi sốt cơ thể bé thường đau nhức, mệt mỏi, do đó phải cần được nghỉ ngơi thoải mái để cơ thể thích nghi. Khi thân nhiệt bé hạ xuống và bình thường trở lại thì mới cho bé đi học lại và tham gia các hoạt động cùng bạn bè các mẹ nhé.
  4. Lau người cho bé bằng nước ấm
    Khi bé sốt các mẹ đừng tắm trực tiếp cho bé nhé. Thay vào đó, hãy lau người cho bé bằng nước ấm là mẹo hay để giúp hạ sốt cho trẻ nhỏ. Điều này không những giúp làm giảm thân nhiệt cho bé hiệu quả mà còn tạo cho bé cảm giác thoải mái hơn.
    Thường xuyên lau người bằng nước ấm giúp bé cảm thấy dễ chịu và hạ sốt nhanh hơn
    Thường xuyên lau người bằng nước ấm giúp bé cảm thấy dễ chịu và hạ sốt nhanh hơn

    Hơn thế nữa, việc lau người bằng nước ấm sẽ giúp làm giãn mạch máu, giúp cơ thể tự động làm mát một cách hiệu quả. Do đó, các mẹ hãy tập trung làm mát tại vùng trán, nách, vùng thái dương của trẻ nhỏ nhé. Điều này sẽ giúp bé mau chóng được hạ sốt một cách tốt nhất.

  5. Bổ sung vitamin C đầy đủ
    Bổ sung đầy đủ vi chất và ăn uống đầy đủ sẽ cần thiết cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những thực phẩm, nước uống giàu vitamin C. Đây là dưỡng chất rất cần thiết giúp hỗ trợ trẻ hạ sốt một cách hiệu quả và nhanh chóng.

    Vitamin C không những giúp bé hạ sốt hiệu quả mà còn giúp trẻ nhỏ mau chóng hồi phục sức khỏe. Các mẹ nên bổ sung vitamin C bằng cách sử dụng các loại nước uống như: nước chanh, cam, bưởi và viên C sủi để giúp bé mau chóng hết bệnh nhé.

  6. Bổ sung thực phẩm giàu canxi vào khẩu phần ăn cho bé
    Canxi cũng là dưỡng chất đóng vai trò hỗ trợ bé trong quá trình khỏi bệnh được nhanh hơn. Do đó, các mẹ hay bổ sung những thực phẩm giàu canxi vào khẩu phần ăn cho bé nhé. Những món được các chuyên gia khuyên dùng có chứa nhiều canxi như: yến mạch, cá tươi và rau củ, sữa bò… thay đổi món ăn, thức uống thường xuyên sẽ giúp bé đỡ ngán nữa nha các mẹ.
  7. Sử dụng thuốc hạ sốt cho bé
    Sử dụng thuốc để giúp bé hạ sốt nhanh chóng được nhiều ông bố bà mẹ hiện nay áp dụng hiện nay. Những mẹo trên thường hỗ trợ trong việc giảm sốt hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những trường hợp các bé bị sốt cao trên 39°C thì việc sử dụng thuốc để hạ sốt cho bé là hết sức cần thiết.
    Sử dụng thuốc giúp trẻ nhỏ hạ sốt nhanh chóng
    Sử dụng thuốc giúp trẻ nhỏ hạ sốt nhanh chóng

    Cần lưu ý rằng các mẹ sử dụng liều lượng thuốc cho phù hợp với cân nặng của trẻ nhỏ. Tốt nhất là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ một cách cẩn thận và nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước. Điều này sẽ giúp bé hạ sốt an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.

4.

Một vài lưu ý cho các mẹ khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé

Các mẹ cần lưu ý là trước khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé thì hãy nên đo thân nhiệt của trẻ trước. Nếu nhiệt độ cơ thể của bé trên 38ºC thì điều này chứng tỏ bé đang bị sốt. Việc dùng thuốc hạ sốt sẽ giúp trẻ hạ nhiệt nhanh chóng và làm bé đỡ khó chịu hơn. Tuy nhiên, các mẹ hãy lưu ý một vài lưu ý sau đây nhé:
  • Chỉ nên sử dụng thuốc hạ sốt cho bé khi thực sự cần thiết, không nên lạm dụng thuốc nhiều lần khi bé đã hạ sốt và không còn khó chịu nữa.
  • Không dùng acetaminophen kết hợp với ibuprofen, sẽ gây nguy cơ khiến phát sinh những biến chứng nguy hiểm cho bé ngoài ý muốn.
  • Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng Aspirin khiến trẻ có nguy cơ bị hội chứng Reye. Đây là vấn đề sức khỏe gây tổn thương cho não và gan khá hiếm gặp, do đó trong các thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ dưới 18 tuổi thường không xuất hiện aspirin.
Các mẹ nên lưu ý một số vấn đề trước khi cho bé uống thuốc hạ sốt
Các mẹ nên lưu ý một số vấn đề trước khi cho bé uống thuốc hạ sốt
5.

Lời kết

Trên là bài viết về những mẹo hay giúp hạ sốt cho bé, hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm những thông tin hữu ích trong việc giúp bẹ hạ sốt hiệu quả và nhanh chóng. Đây là những mẹo hạ sốt được các chuyên gia khuyên dùng và các mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà an toàn. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc các mẹ cũng cần lưu ý một vài khuyến cáo để giúp bé hạ sốt nhanh chóng và đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ nhé.
4.7/5 - (16 bình chọn)

Giới thiệu Chondeal247

Chondeal247 là website chuyên cung cấp mã giảm giá, tổng hợp sản phẩm khuyến mãi mới nhất hiện đang được bán trên thị trường mua sắm Việt Nam. Mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí đáng kể khi mua sắm

Thông tin liên hệ
Chọn Deal Ngon 247
Enable registration in settings - general