4 mẹo hay giúp trị tật nói lắp cho trẻ triệt để tại nhà bố mẹ cần biết

Tật nói lắp không gây nguy hiểm nhưng nó lại mang đến cho bé sự rắc rối hàng ngày trong cuộc sống. Nó ảnh hưởng đến người bệnh bởi sức khỏe về tinh thần, khiến bé cảm thấy tự ti, mặc cảm với bạn bè. Sau đây là 4 mẹo hay để giúp trị tật nói lắp cho trẻ một cách triệt để ngay tại nhà, bố mẹ tham khảo nhé.

Bên cạnh đó, những mẹo này cũng thường hay được sử dụng đối với những người trưởng thành gặp phải vấn đề nói lắp các bạn nhé.

1.

Bệnh nói lắp ở trẻ là gì?

Để trị nói lắp cho bé, thì đầu tiên chúng ta phải hiểu rõ nói lắp là gì trước nhé. Đây là một dạng rối loạn về ngữ âm ở trẻ. Trẻ mắc phải thường nói lặp đi lặp lại âm tiết hoặc kéo dài khi nói, việc nói lắp nặng sẽ khiến bé khó khăn khi phát âm, làm gián đoạn trong giao tiếp.

Nói lắp thường xuyên sẽ khiến bé cảm thấy lo lắng và hồi hộp khi giao tiếp, khiến bé cảm thấy không tự tin, mặc cảm biểu hiện qua việc run môi, lưỡi hoặc chớp mắt liên tục khi giao tiếp. Người bị bệnh nói lắp thường thì ban đầu có khả năng nói nhanh, nhưng dần dần họ nói chậm lại và bắt đầu xuất hiện nói lắp.

Nói lắp ở trẻ là gì
Nói lắp ở trẻ là gì

Điều quan trọng là nói lắp không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ nhỏ dẫn đến sự thiếu tự tin ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe về thể chất, khiến chất lượng cuộc sống giảm đi đáng kể.

Do đó, điều trị bệnh nói lắp là việc làm hết sức cần thiết ở trẻ nhỏ, và sau đây hãy cùng chondeal247 tìm hiểu về nguyên nhân cũng như như 4 mẹo hay giúp điều trị tật nói lắp hiệu quả cho trẻ nhỏ nhé.

2.

Nguyên nhân khiến trẻ hay bị nói lắp

Hiểu được nguyên nhân bị bệnh nói lắp sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc điều trị, và sau là 3 nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng nói lắp ở trẻ.
  1. Do tổn thương ở não bộ
    Tổn thương não bộ là một trong những nguyên nhân gây ra nói lắp ở trẻ, thường tổn thương não bộ là do: ngã do leo trèo, tai nạn về xe cộ, chơi giỡn bị té chấn thương ở đầu,… gây ra tổn thương vùng Broca, là vùng chịu ảnh hưởng về ngôn ngữ ở con người.
  2. Do khủng hoảng về mặt tâm lý
    Bệnh nói lắp có thể là do bé bị khủng hoảng về mặt tâm lý, một cú sốc nào đó khiến bé mắc bệnh nói lắp một lúc nào đó không hay. Khủng hoảng về tâm lý cũng là nguyên nhân thường gây ám ảnh nhất đối với trẻ bị bệnh nói lắp.
  3. Do nói quá với tốc độ nhanh, không kiểm soát tốt
    Nói nhanh là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị nói lắp. Trẻ nói quá nhanh không kiểm soát tốt sẽ thường dẫn đến bị nói lắp. Bởi vì khi nói trẻ thường không kiểm soát được nhịp thở, khẩu hình miệng, dẫn đến việc nói không đều dễ bị rối loạn nhịp. Điều này vô tình dẫn đến rối loạn khả năng nói và bị nói lắp trong giao tiếp.
Những nguyên nhân gây ra bệnh nói lắp cho trẻ nhỏ
Những nguyên nhân gây ra bệnh nói lắp cho trẻ nhỏ
3.

4 mẹo hay giúp điều trị tật nói lắp cho trẻ nhỏ triệt để hiệu quả ngay tại nhà

  1. Mẹo 1: Tập cho bé nói to mỗi ngày
    Mẹo đầu tiên mà chondeal247 muốn giới thiệu đến các bạn đó chính là tập cho bé nói to thường xuyên. Hãy để bé đọc to và rõ mỗi ngày một lần trong khoảng từ 50 đến 60 phút. Để giúp bé không bị nhàm chán, bố mẹ có thể soạn 1 bài văn, truyện ngắn hay tầm 200 chữ để bé đọc. Sau đó, từ từ tăng dần số chữ hoặc lần đọc lên nhé.
    Đọc to mỗi ngày giúp bé cải thiện dần vấn đề nói lắp
    Đọc to mỗi ngày giúp bé cải thiện dần vấn đề nói lắp

    Đầu tiên hãy để bé đọc to và rõ chữ, có thể ghi âm để cho bé nghe lại và rút kinh nghiệm. Điều chỉnh nhịp đọc hoặc từ ngữ đọc chưa rõ để bé điều chỉnh lại cho những lần sau. Khi bé có nhiều tiến bộ, có thể cho bé chuyển qua hát. Việc tập đọc này sẽ giúp bé điều chỉnh nhịp đọc vừa giúp bé từ từ xóa bỏ rào cản về tâm lý khi giao tiếp.

    Trong lúc đọc, bố mẹ có thể giúp bé rèn giọng đọc sao cho hay, nhấn âm lên giọng xuống giọng theo dấu câu. Nếu bé hát hoặc đọc thơ thì có thể tập trung vào tiết tấu, âm luật để bé rèn luyện tốt hơn. Tập dần dần sẽ giúp bé trị nói lắp tốt và còn giúp bé kỹ năng đọc, giúp bé tự tin hơn.

  2. Mẹo 2: Tập nói trước gương
    Đứng trước gương tập nói, tự trò chuyện hoặc với người thân là một trong những phương pháp trị tật nói lắp cho trẻ hiệu quả nhất. Hãy tập điều này hàng ngày một cách đều đặn sẽ giúp bé mau chóng trị được chứng nói lắp.
    Tập nói trước gương giúp bé làm quen, tự tin hơn khi giao tiếp
    Tập nói trước gương giúp bé làm quen, tự tin hơn khi giao tiếp

    Đứng trước gương có thể không giúp bé sự tập trung, nhưng sẽ giúp bé về mặt thị giác và những giác quan khác. Rèn luyện nói qua gương, có thể kết hợp với mẹo 1 sẽ giúp bé rèn luyện tốt hơn. Từ từ bé có thể tập trò chuyện với người thân để tăng mức độ khi giao tiếp.

    Mẹo 2 này chú trong giúp bé sự tự tin về thị giác có sự quan sát tốt hơn. Bởi đôi khi bé đọc không bị lắp, nhưng khi giao tiếp sẽ bị lắp do sự thiếu tự tin. Do đó, tập trước gương và với người thân sẽ giúp bé làm quen khi giao tiếp.

  3. Mẹo 3: giúp bé tập luyện về thể chất
    Thể chất là vấn đề có quan hệ mật thiết với việc gây ra nói lắp, bởi khi thể chất ổn định sẽ giúp bạn kiểm soát hơi thở tốt, đóng vai trò then chốt giúp bạn không bị hụt hơi, mất giọng khi nói và giao tiếp trước đám đông, điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều khi giao tiếp, đặc biệt là trước đám đông.
    Tập luyện thể chất giúp bé kiểm soát hơi thở tốt hơn
    Tập luyện thể chất giúp bé kiểm soát hơi thở tốt hơn

    Chính vì vậy, ngoài việc tập nói các mẹ hãy tập cho bé thói quen về thể chất để giúp bé kiểm soát hơi thở tốt, điều này sẽ giúp bé tốt hơn trong việc giải quyết vấn đề nói lắp ở trẻ.

  4. Mẹo 4: tập thư giãn tinh thần
    Tâm lý luôn là vấn đề khiến chúng ta dễ mắc bệnh nói lắp, do đó khắc phục rào cản này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách triệt để. Tuy nhiên, với trẻ việc tập thư giãn về tinh thần không hề đơn giản như ở người trưởng thành.
    Tinh thần tốt sẽ giúp bé tốt hơn trong vấn đề nói lắp
    Tinh thần tốt sẽ giúp bé tốt hơn trong vấn đề nói lắp – Mẹo trị tật nói lắp cho trẻ nhỏ bố mẹ nên biết

    Một số cách để giúp bạn trấn an tinh thần như sau:
    – Hãy tự nhủ rằng rằng “Không cần chủ động, tự nó sẽ biến mất”.
    – Đôi khi đừng nghĩ vấn đề một cách nghiêm trọng, hãy để việc đó diễn ra một cách bình thường.
    – Tập trung suy nghĩ, từ từ hướng sự tập trung di chuyển đến phần xa nhất của cơ thể và dần thở đều.
    – Thiền định cũng là giải pháp hay, tuy nhiên thường diễn ra ở người trưởng thành.

4.

Lời kết

Bài viết trên về bệnh nói lắp cũng như 4 mẹo hay giúp trị tật nói lắp cho trẻ hiệu quả ngay tại nhà hy vọng sẽ giúp các bé sớm cải thiện và chấm dứt tình trạng nói lắp. Ngoài ra, những mẹo này cũng có thể sử dụng cho người trưởng thành. Hãy tham khảo và tập làm quen để giúp các bé tốt hơn và cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp nhé.
4.7/5 - (13 bình chọn)

Giới thiệu Chondeal247

Chondeal247 là website chuyên cung cấp mã giảm giá, tổng hợp sản phẩm khuyến mãi mới nhất hiện đang được bán trên thị trường mua sắm Việt Nam. Mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí đáng kể khi mua sắm

Thông tin liên hệ
Chọn Deal Ngon 247
Enable registration in settings - general